Tuesday, September 11, 2012

ภัยร้ายที่มาพร้อมกับการลดความอ้วนแบบผิด ๆ

ลดความอ้วน


                1. ขาดน้ำ             
                น้ำเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับร่างกาย ในร่างกายมีน้ำถึง 70% ด้วยกัน ถ้าคุณลดความอ้วนด้วยการดื่มน้ำน้อย หรืออดอาหารจะทำให้ร่างกายขาดน้ำทำให้ผิวหนังแห้ง เหี่ยวย่น สมองทำงานช้า ระบบเลือดระบบน้ำเหลืองไม่ดี โดยในแต่ละวันเราต้องได้รับน้ำประมาณ 8 แก้ว (2,000
CC) ไม่เฉพาะการดื่มน้ำน้อยเท่านั้น การอดอาหารก็ทำให้ขาดน้ำได้ เพราะในอาหารมีน้ำอยู่ประมาณ 300-500 CC เมื่อคุณลดความอ้วนอดอาหารคุณจะขาดน้ำในส่วนนี้ไปและขาดวิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายควรได้รับอีกต่างหาก ทางที่ดีคุณควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อ และใช้วิธีควบคุมแคลอรี่แทน    
            2. ระบบขับถ่ายเสีย        
                เมื่อคุณอดอาหารกากใยในลำไส้จะน้อยลง ทำให้คุณถ่ายไม่ออกหรือถ่ายไม่เป็นเวลา นาน ๆ เข้าระบบขับถ่ายก็จะรวน เกินอาการท้องผูกได้ เพราะฉะนั้นถ้าคุณต้องการลดความอ้วนอย่าอดอาหารจะดีกว่าค่ะ ให้เปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงแต่ไม่อ้วนแทนจะดีกว่า                
                3. เส้นผมขาดความเงางาม แห้งกรอบ       
                การลดความอ้วนด้วยการ
อดอาหารทำให้เส้นผมขาดน้ำได้เหมือนกับร่างกาย เพราะบริเวณโคนผมมีต่อมไขมันที่จำเป็นต่อเส้นผม ต่อมไขมันนี้ต้องการน้ำและสารอาหารที่เพียงพอเพื่อหล่อเลี้ยงเส้นผม เมื่อร่างกายขาดน้ำต่อมไขมันก็จะผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงเส้นผมน้อยไปด้วย ถ้าคุณอยู่ในช่วงลดน้ำหนักต้องควบคุมอาหารให้รับประทานอาหารเสริม เช่น น้ำมันตับปลา วิตามินบี 1 ทดแทนในส่วนที่ขาดไป     
            4. กล้ามเนื้อไม่มีแรง         
                เมื่ออดอาหารคุณจะได้รับปริมาณโปรตีนน้อยกว่าปกติ โปรตีนจำเป็นต่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อได้รับโปรตีนน้อยคุณจะรู้สึกว่าไม่มีแรงควรรับประทานอาหารเสริมโปรตีนช่วย หรือใช้การรับประทานอาหารโปรตีนธรรมชาติที่มีไขมันน้อยก็ได้ เช่น อกไก่ ปลาเนื้อขาว เต้าหู้ เป็นต้น               
                5. โรคร่างกายปฏิเสธอาหารหรืออนาเร็กเซีย             
                โรคนี้จะทำให้ร่างกายปฏิเสธอาหารโดยสิ้นเชิง เกิดจากการอดอาหารมากเกินไปและภาวะความเครียดจากการลดน้ำหนัก ผู้ป่วยจะรู้สึกว่าการรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่ผิด ทำให้ร่างกายสฎิเสธอาหาร รับประทานอะไรเข้าไปก็อาเจียนออกมาหมด

No comments:

Post a Comment