Tuesday, September 11, 2012

5 พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้คุณแก่ก่อนวัย


                คำว่า “แก่” คงเป็นคำแสลงหูที่สุดสำหรับสาว ๆ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ผู้หญิงก็อยากจะดูอ่อนกว่าวัยด้วยกันทั้งนั้น ใครที่ไม่อยากแก่ฟังทางนี้ค่ะ วันนี้เรามีพฤติกรรมกระตุ้นความแก่มาตีแผ่ ถ้าสาวคนไหนไม่อยากแก่ก่อนวัยก็หลีกเลี่ยงพฤติกรรมทั้ง 8 ข้อนี้ซะนะคะ     
            1. เครียดอยู่เสมอ          
                ความเครียดทำให้สาว ๆ เราแก่ก่อนวัยได้ เพราะเมื่อเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลและนอร์เอพิเนฟริน สารสองตัวนี้จะไปกดภูมิคุ้มกัน และมีผลเรื่องความจำ อารมณ์และการเรียนรู้อีกด้วย และความเครียดนี้ก็มักจะทำให้สาว ๆ ต้องหน้านิ่วคิ้วขมวดอยู่เสมอ ระวังรอยเท้ากาจะถามหานะคะ
            2. ไม่ชอบทานผักและผลไม้             
               
               
ผักผลไม้อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้คุณดูอ่อนเยาว์ ไร้ริ้วรอย ผักผลไม้ทำให้ผิวของคุณดูสดใสเนื่องจากมีวิตามินที่เป็นประโยชน์กับผิว และกากใยในผลไม้จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ถ้าขืนคุณเอาแต่รับประทานเนื้อสัตว์โดยไม่ทานผักและผลไม้เลย ระวังริ้วรอยจะถามหานะคะ แถมยังไม่สบายท้องอีกด้วย        
            3. นอนดึก         
                มีงานวิจัยออกมาว่าการนอนดึกมีผลกระทบกับความดัน น้ำหนัก และโรคประจำตัวต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดัน โดยปกติแล้วเราควรนอนให้ได้วันละ 4-8 ชั่วโมง ถ้าคุณอดนอน อาจจะทำให้เกิดริ้วรอยรอบดวงตาเป็นผลให้ดูแก่ก่อนวัยได้          
            4. ติดน้ำตาล     
                เป็นคนติดรสหวาน ชอบทานขนม หรืออาหารที่ผสมน้ำตาลมาก ๆ รู้มั้ยคะว่าน้ำตาลเป็นตัวลำลายคอลลาเจน เป็นผลให้ผิวหย่อนคล้อย ไม่กระชับ และดูหม่นหมอง ในหนึ่งวันคุณควรจะควบคุมปริมาณน้ำตาลที่เข้าสู่ร่างกายอย่างให้เกิน 10% ของสารอาหารทั้งหมดที่ได้รับ          
            5. อดอาหาร     
                คนที่ไดเอทจนเกินไปทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจะทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น ผิวพรรณไม่ผ่องใส สมองช้า อาจมีผลทำให้ระบบประสาทเสื่อม เกิดอาการหลงลืม หนัก ๆ เข้าจะมีผลเสียกับสุขภาพระยะยาว ซึ่งผลเสียที่กล่าวมานั้นล้วนเป็นอาการของคนแก่ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นเราต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ให้เพียงพอ ถ้ากลัวอ้วนก็จำกัดพวกแป้งและไขมันก็พอค่ะ

No comments:

Post a Comment